Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, nhưng hoạt động xuất nhập khẩu trong những tháng cuối năm cũng như dự báo cho năm 2023 sẽ đứng trước một số khó khăn, thách thức. Đó là nhận định của bà Nguyễn Cẩm Trang – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 12/10 do Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội.
Chẳng hạn như đứt gãy nguồn cung và giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất tăng cao khiến cho nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới như Hoa Kỳ, EU dự báo sẽ gặp những thách thức và có nguy cơ rơi vào suy thoái. Hơn nữa việc lạm phát tăng cao ở các thị trường, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam cũng khiến nhu cầu về các mặt hàng tiêu dùng giảm.
Trong khi đó, công nghiệp tiêu dùng lại là những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như: dệt may, da giày, đồ gỗ…, điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến việc xuất khẩu và xu hướng tăng trưởng xuất khẩu các mặt hàng này trong thời gian tới.
Bà Nguyễn Cẩm Trang cũng chỉ ra việc Trung Quốc vừa là thị trường cung ứng nguyên liệu và là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Do đó, việc nước này tiếp tục áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt phòng, chống dịch COVID-19 cũng tác động đến tiến độ xuất khẩu và ảnh hưởng đến nguồn cung cho vùng nguyên liệu của Việt Nam cũng như nguồn cung cho hàng hóa toàn cầu.
◊
Tuy nhiên, với những cơ hội tham gia vào Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đa phương và kinh nghiệm trong việc chủ động ứng phó, đa dạng hóa thị trường, nguồn hàng thì xuất khẩu Việt Nam có thể sẽ hạn chế được những rủi ro nhất định. Đặc biệt, những kết quả tích cực của 9 tháng qua sẽ là tiền đề và cơ sở để hoạt động xuất nhập khẩu cả năm 2022 có thể cán đích và phấn đấu vượt mức chỉ tiêu đề ra.
Trước bối cảnh trên, bà Nguyễn Cẩm Trang khuyến cáo doanh nghiệp chủ động cập nhật các thông tin từ thị trường thế giới cũng như từ chính thị trường nhập khẩu để nắm bắt được biến động trên thị trường. Từ đó có những thay đổi về chính sách quản lý và chủ động kế hoạch sản xuất kinh doanh; đồng thời, chủ động phương án để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và thị trường nhập khẩu.
“Với nhiều giải pháp, Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng với doanh nghiệp, nhất là thông qua hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và hệ thống cảnh báo sớm. Điều này nhằm cung cấp kịp thời những thông tin về diễn biến thị trường, giúp cho doanh nghiệp có thể cập nhật sớm và có những biện pháp để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, thị trường nhập khẩu, hướng tới sự phát triển xuất nhập khẩu bền vững”, bà Nguyễn Cẩm Trang nhấn mạnh.
Khẳng định xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Việt Nam 9 tháng đầu năm 2022, bà Nguyễn Cẩm Trang cho biết, đến hết quý III/2022, xuất khẩu duy trì mức tăng 17,2% và đạt kim ngạch hơn 282 tỷ USD; trong đó, tăng trưởng giữa các nhóm hàng, thị trường và cơ cấu chủ thể đều được đánh giá tương đồng và có mức tăng trưởng ổn định.
◊
Đơn cử như các nhóm hàng đều ghi nhận nguồn tăng trưởng tốt; trong đó, nhóm nông, lâm, thủy sản tăng gần 15%, nhóm công nghiệp chế biến tăng 17%. Tương tự, xét về chủ thể nhóm các khu vực doanh nghiệp trong nước có mức tăng trên 15% và nhóm các doanh nghiệp FDI tăng trên 17%.
Đáng chú ý, trong 9 tháng năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ở mức 2 con số ở nhiều thị trường, nhất là các thị trường mà Việt Nam có ký kết các FTA như Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản. Với những kết quả tích cực của hoạt động xuất khẩu đã giúp cán cân thương mại tiếp tục thặng dư với mức xuất siêu trên 6,8 tỷ USD.
Theo Uyên Hương
(Link: baotintuc.vn)