Trang chủ Tin tức THỜI SỰ Chủ tịch UBND TP.HCM làm rõ vai trò của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Chủ tịch UBND TP.HCM làm rõ vai trò của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Danh mục: Tin tức, THỜI SỰ

Cảng Cần Giờ
Phối cảnh dự kiến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Đây là thông tin được ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM đưa ra Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 diễn ra vào ngày 23/10.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, việc xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là nhằm khai thác cao nhất vai trò của cụm cảng biển số 4, khai thác lợi thế luồng nước sâu ở cửa biển Cần Giờ. Đây là dự án mang tính bổ sung cho hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải, chứ không mang tính cạnh tranh làm suy yếu hệ thống cảng biển hiện có.

“Đây là dự án cơ bản sử dụng nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang tính khả thi cao do nhà đầu tư là một trong những hãng vận tải tàu biển hàng đầu thế giới”, ông Mãi nhấn mạnh.

Table of Contents

Chủ tịch UBND TPHCM bày tỏ tin tưởng, Dự án Cảng trung chuyển Cần Giờ không chỉ có ý nghĩa về lợi ích của cảng biển, mà còn nâng cao được lợi thế cạnh tranh của vùng Đông Nam Bộ nói riêng và Việt Nam nói chung đối với khu vực và thế giới, tạo sự hấp dẫn hơn đối với dòng vốn FDI.

Được biết, Dự án đầu tư, khai thác cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có tổng mức đầu tư khoảng 5,9 tỷ USD xây dựng hệ thống bến cảng có thể tiếp nhận được tàu 250.000 DWT, tổng chiều dài cầu bến khoảng 9km, sử dụng đất cù lao 90ha, công suất thiết kế 18 triệu Teu/năm.

Theo các chuyên gia, cảng trung chuyển hàng hóa container quốc tế được hình thành khi hội tụ đủ các điều kiện cần và đủ là điều kiện tự nhiên cho phép tầu lớn lưu thông, khu vực đã hình thành hình thái “chợ giao dịch hàng hóa container” và quan trọng nhất là sự tham gia của chủ tàu lớn quốc tế.

Cảng Cần Giờ, có chức năng khác với các cảng trong khu vực Đông Nam Bộ là cảng trung chuyển quốc tế. Liên doanh thực hiện dự án Cảng Cần Giờ được chủ tầu số 1 thế giới là MSC cam kết mục tiêu khai thác 80% là hàng trung chuyển quốc tế được mang từ các nước khác về. Khối lượng hàng hóa trung chuyển quốc tế nằm ngoài các các dự báo trong quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam.

Cùng với kế hoạch đầu tư cảng tại Cần Giờ được phân kỳ trong vòng gần 20 năm (đến năm 2040) qua 7 giai đoạn đầu tư, kế hoạch này phù hợp với tăng trưởng sản lượng vận tải biển quốc tế của MSC cũng như phù hợp với tiến trình phát triển hệ thống bến cảng khu vực Cái Mép. Có thể nói cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ gần như không ảnh hưởng đến sự phát triển hệ thống cảng theo quy hoạch hệ thống cảng biển nhóm 4.

Theo Anh Minh
(Link: baodautu.vn)

 

Similar Posts

Bài viết liên quan

Cơ hội cho ngành thép vào dịp cuối năm Cơ hội cho ngành thép vào dịp cuối năm

Ngành thép hứa hẹn sẽ có nhiều khởi sắc trong quý 4 khi tận dụng thời cơ xuất khẩu sang châu Âu vì EU chịu ảnh hưởng khủng hoảng năng lượng; đón đầu mùa xây dựng ở Trung Quốc và tiêu thụ nội địa. Trước hàng loạt các sức ép vĩ mô đè nặng lên […]

Sau Quanta Computer, tập đoàn Đài Loan JiaWei và doanh nghiệp phụ trợ đầu tư 100 triệu USD vào Nam Định Sau Quanta Computer, tập đoàn Đài Loan JiaWei và doanh nghiệp phụ trợ đầu tư 100 triệu USD vào Nam Định

Tập đoàn JiaWei và các doanh nghiệp phụ trợ đã quyết định đầu tư tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận với nhóm 3 dự án. Mới đây, Bí thư Tỉnh uỷ Nam Định Phạm Gia Túc đã có buổi làm việc với Tập đoàn JiaWei của Đài Loan (Trung Quốc). Tại buổi làm việc, bà Ngô […]

Ngành sản xuất vẫn khó khăn Ngành sản xuất vẫn khó khăn

Hai tháng liên tiếp chỉ số PMI của Việt Nam dưới ngưỡng 50 điểm, phản ánh điều kiện kinh doanh ngành sản xuất suy giảm. S&P Global Market cho biết, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam trong tháng 12/2022 giảm xuống mức 46,4 điểm so với 47,4 điểm của tháng […]

Hotline
Zalo